Tuesday, March 10, 2015

Củ sâm tươi và nguồn gốc của nhân sâm

Củ sâm tươi là gì?

Củ sâm tươi hay còn được gọi là nhân sâm tươi là loại thảo mộc có hoa, rễ là củ. Thuộc giống cây thảo dược trồng lâu năm. Nhân sâm nổi tiếng với các tác dụng bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe cho người mới ốm dậy. Và là một trong những loại thảo dược nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay.
cu-sam-tuoi
Nhân sâm thường được dùng để hỗ trợ chữa một số loại bệnh như tiểu đường, ung thư ...
Cả nhân sâm mỹ và nhân sâm Châu Á đều được cho là có tác dụng cung cấp năng lượng, giúp giảm lượng đường trong máu và choloesterol hiệu quả. Giảm stress, thúc đẩy thư giãn, điều trị bệnh tiểu đường và rối loạn chức năng tình dục ở nam giới.
Từ  xa xưa, Trung Quốc đã gọi Củ Sâm Tươi là Nhân Sâm vì hình dáng của nó trông giống như hình người .
Hơn năm ngàn năm trước, ở vùng nũi Mãn Châu, Trung Quốc. Nhân sâm được cho là có tác dụng làm trẻ lại.
Lá của nó được cho là biểu tượng của sự hài hòa giữa Chúa trời và con người.
Những tác dụng của nhân sâm đầu tiên được ghi lại dưới triều lương (220-589 AD).
Truyền thuyết Trung Quốc kể lại rằng vị vua đầu tiên sử dụng nhân sâm như một phương thuốc chữa trị bách bệnh, không chỉ vậy nhân sâm còn được dùng để nấu nhiều món đại bổ khác nữa.
Ở thế kỷ thứ 3 trước công nguyên, Nhân Sâm được những người Trung Quốc mang đi trao đổi với các loại thảo dược và hàng hóa đặc biệt khác trên thế giới.

BẮC MỸ

Trong năm 1716, một linh mục dòng đền ở Canada nghe nói rằng Nhân Sâm được trồng ở các vùng rừng núi sâu thẳm của Trung Quốc, chính vì vậy ông đã tới tìm kiếm loại thảo dược này ở các vùng núi của Pháp – Canada, nơi có môi trường tương tữ như môi trường ở Mãn Châu, Trung Quốc.
Sau 3 tháng miệt mài tìm kiếm, cuối cùng ông cũng đã tìm thấy một loại thảo dược gần giống với nhân sâm Châu Á gần thành phố Montreal – Loại thảo dược mà ông tìm thấy ngày nay được gọi là nhân sâm mỹ (american ginseng).
Không lâu sau khi phát hiện ra Nhân Sâm Mỹ, các nhà thực vật học đã phát hiện ra rằng loại thảo dược này có rất nhiều tại các khu rừng rộng lớn của miền đông Hoa Kỳ. Việc Xuất khẩu Nhân Sâm từ Bắc Mỹ đến Trung Quốc bắt đầu bùng nổ.
Chính vì những tác dụng thần kỳ của mình mà Nhân Sâm được khai thác triệt để, tới giữa những năm 1970 thì Nhân Sâm Mỹ được xếp vào một trong những loại thảo dược sẽ có nguy cơ tuyệt chủng.
Từ khi người dân bắt đầu nghiên cứu cách trồng nhân sâm mỹ vào giữa những năm 1970, Thị trường Nhân Sâm Mỹ bắt đầu tăng trưởng đều đặn.
Hiện nay, bang Wisconsin, đặc biệt là ở Marathon County cung cấp gần 95% lượng Nhân Sâm Mỹ. Ngoài ra nó cũng được trồng rộng rãi ở tỉnh Ontario, Canada.
cu-sam-tuoi-ginseng-

Nhân sâm (củ sâm tươi) được dùng để làm gì?

Theo truyền thống, nhân sâm được dùng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, tuy nhiên cần lưu ý rằng đặc tính chữa bệnh của nhân sâm vẫn đang được các nhà khoa học phương tây nghiên cứu để xác định hiệu quả thực sự của nó trong y học.
Cung cấp năng lượng và ngăn ngừa sự mệt mỏi – Nhân sâm kích thích hoạt động thể chất và tinh thần trong một số những người còn yếu và mệt mỏi. Một nghiên cứu ở Mayo Clinic cho thấy nhân sâm giúp giảm sự mệt mỏi trong quá trình điều trị của các bệnh nhân ung thư.
Cải thiện chức năng nhận thức – Nhân Sâm có thể nâng cao khả năng tư duy và nhận thức. Nghiên cứu được công bố trên The Cochrane Library, được tiến hành tại trường Y khoa thuộc Đại Học Nam THông ở Trung Quốc.
Tác giả của nghiên cứu này, Bác sĩ JinSong Geng đưa ra kết quả của nghiên cứu “nhân sâm dường như có một số tác dụng có lợi đối với nhận thức, hành vi của con người”.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of  Dairy Science khám phá ra rằng có thể kết hợp nhân sâm và thực phẩm. Các nhà nghiên cứu sẽ phải triển một loại thuốc có khả năng cải thiện chức năng nhận thức hành vi của con người.
Tác dụng chống viêm – Theo tạp chí Journal of  Translational Medicine cho biết Nhân sâm có 7 thành phần ginsenosides có tác dụng ức chế miễn dịch.
Allan Lau, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết “ vai trò chống viêm của nhân sâm có thể là do ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các ginsenosides làm tăng cường các cấp độ hoạt động khác nhau của hệ thống miễn dịch, do đó góp phần làm tăng các hoạt động miễn dịch ở người”.
Ngăn ngừa ung thư – Có thể các dưỡng chất trong nhân sâm có khả năng chống ung thư.

Các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng củ sâm tươi (nhân sâm)

Mặc dù việc sử dụng nhân sâm là an toàn tuyệt đối, tuy nhiên dù sao nó cũng là một loại thảo dược nên nếu dùng quá liều sẽ gây ra các triệu chứng như
Các triệu chứng quá liều nhẹ
1. Nhức đầu
2. Nhịp tim cao
3. Buồn nôn
4. Bồn chồn
5. Khó ngủ
6. Khó chịu
7. Tầm nhìn bị mờ
8. Phù nề
9. Bệnh tiêu chảy
10. Chảy máu
11. Bồn chồn
12. Kích thích
13. Chóng mặt
14. Khô miệng
Các triệu chứng quá liều nặng
1. Nhịp tim giảm
2. Nôn
3. Buồn nôn
4. Co giật
5. Mê sảng
6. Động kinh
7. Phụ nữ có thể gặp các triệu chứng kèm theo như sưng vú, chảy máu âm đạo.
Theo lời khuyên của các bác sĩ thì không nên sử dụng nhân sâm cùng với các loại thuốc chống trầm cảm, bởi vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn có thể nguy hiểm tới tính mạng.
Nhân sâm có thể ảnh hưởng tới huyết áp và tim mạch, vì vậy không bao giờ được dùng nhân sâm với các loại thuốc tim mạch mà không có sự cho phép của bác sĩ.
Những người gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên thì nên ngừng uống nhân sâm ngay lập tức và tới bệnh viện gần nhất để khám xét và điều trị.
Chú ý: Hiện nay, Nhân sâm được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng nhân sâm để chữa bệnh thì phải tham khảo các chuyên gia y tế hoặc bác sĩ để chắc chắn rằng việc chúng ta dùng là phù hợp.

Địa chỉ: 37 Tạ Quang Bửu
Hotline: 0978-022-475
Nguồn: http://dailynhansam.com/cu-sam-tuoi

No comments:

Post a Comment