Tuesday, March 10, 2015

Cây thuốc nhân sâm và những điều cần biết

Hiện nay ở trên thị trường, cây thuốc nhân sâm không còn là loại biệt dược khó kiếm như ngày xưa nữa . Mà chỉ cần có tiền là mua được ngay (nhưng phần lớn nhân sâm trên thị trường hiện nay là Cát Lâm sâm của Trung Quốc).
Do thiếu hiểu biết về Nhân Sâm mà người dân không đến thầy thuốc bắt mạch kê đơn mà cứ ra hiệu thuốc mua Nhân Sâm về dùng vì nghĩ rằng:
Nhân Sâm là một trong bốn loại thuốc quý gồm : Sâm – Nhung – Quế - Phụ của Đông Y từ hàng ngàn năm trước.
tra-nhan-sam5
Ngày nay đã có nhiều công trình nghiên cứu về nhân sâm của các nhà khoa học đã chứng tỏ rằng Nhân Sâm có nhiều tác dụng đặc biệt.
Nhân sâm có tên khoa học là Panax ginseng, thuộc họ nhân sâm Araliacae. Ở Việt Nam thường gọi là Sâm Cao Ly.
Nhân Sâm là thổ sản của Cao Ly (nay là Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc), Miền Viễn Đông của Liên Bang Nga,  Trung Quốc (2 tỉnh miền Đông Bắc: Cát Lâm và Liêu Ninh)... nhưng trên thị trường thế giới người ta chỉ chuộng Sâm Cao Ly (nhân sâm có xuất xứ từ Triều Tiên và Hàn Quốc).
Trong Y văn cổ của Đông Y có câu chuyện vẫn còn lưu truyền cho tới tận ngày nay đó là “ Đau bụng uống nhân sâm ... tắc tử”
Kể về trường hợp một thầy thuốc vì thiếu hiểu biết về y khoa nên khi tra sách thấy đoạn trên ở cuối trang đã vội vã cho người bị đau bụng sử dụng nhân sâm. Kết quả là sau chưa đầy 30 phút thì bệnh nhân tử vong. Ông lại giở sách ra để tra cứu nguyên nhân thì ngay ở trang sau có dòng chữ ... “TẮC TỬ”.
Như vậy, hầu hết chúng ta chỉ biết có đúng một trường hợp là đau bụng mà uống nhân sâm thì ... chết chắc.
Hiện nay trên thị trường nước ta, phần lớn nhân sâm là Cát Lâm Sâm của Trung Quốc nên Nhân Sâm không còn là loại thuốc quý hiếm khó kiếm như ngày xưa nữa mà cứ có tiền là mua được ngay.  Nhiều người còn chẳng quan tâm tới việc phải tới gặp bác sĩ để xin tư vấn mà cứ ra hiệu thuốc mua nhân sâm về dùng vì nghĩ rằng thuốc nhân sâm là loại đại bổ ai cũng dùng được.
Có một câu chuyện thời bao cấp về một trường hợp không được dùng nhân sâm nhưng do thiếu hiểu biết mới nên chuyện. Hồi đó Sâm Cao Ly là loại thuốc chỉ có cán bộ có tiêu chuẩn mới được phân phối để bảo vệ sức khỏe. Mà mỗi phiếu chỉ mua được có 10g sâm củ. Thấy vợ đau đẻ 2 ngày mà chưa đẻ được, anh chồng đã đưa 3 lát sâm Cao Ly (khoảng 2g/lát) cho vợ ngậm để lấy sức. Nhưng sức đâu không thấy mà chỉ thấy tử cung không co bóp được phải cấp cứu kéo thai nhi ra bằng phoócsep.
10171257_798874806815414_4716031887502499138_n
Để đảm bảo cho khách hàng sử dụng thuốc nhân sâm được an toàn, hiệu quả, dailynhansam có khuyến cáo tới khách hàng ở trong các trường hợp sau tuyệt đối không được dùng nhân sâm độc vị (chỉ có nhân sâm, không có chất khác). Ví dụ: chè nhân sâm gói 3g của Hàn Quốc, các loại sâm nguyên củ, bạch sâm, hồng sâm...
Đó là :
1. Người đang bị táo bón
2. Giãn phế quản.
3. Phụ nữ mang thai.
4. Người khỏe mạnh bình thường..
5. Đau bụng do hàn.
6. Viêm loét dạ dày, đau dạ dày.
7. Viêm ruột.
8. Rối loạn tiêu hóa (khó tiêu, đầy bụng, trướng bụng).
9. Người bị di tinh, xuất tinh sớm.
10. Tiêu chảy.
11. Viêm túi mật, sỏi mật.
12. Nấc.
13. Viêm phế quản.
14. Trẻ em (từ mới đẻ đến 14 tuổi).
15. Ho ra máu.
16. Người đang dùng thuốc chống huyết khối (warfarin...).
17. Xơ mỡ động mạch.
18. Ngoại cảm (phong hàn, phong nhiệt, phong ôn).
19. Cao huyết áp.
20. Bệnh tự miễn (vẩy nến, viêm khớp phong thấp, luput ban đỏ, cứng bì...).
21. Lao phổi.
22. Viêm gan.

Các loại thức ăn bị cấm dùng khi uống vị thuốc  nhân sâm

Các loại củ cải (trắng, đỏ), nước trà (chè), đậu đen và hầu hết các loại hải sản. Nhiều thầy thuốc Đông Y khi kê đơn thuốc có vị thuốc nhân sâm cho người bệnh mà quên không dặn phải kiêng các thứ đã nêu ở trên trong thời gian dùng thuốc . Khiến cho nhân sâm không còn tác dụng.
Để giải độc nhân sâm: cho nạn nhân ăn củ cải đồ chín hoặc giã nát củ cải ra rồi nấu chít với 1 chút nước theo tỉ lệ 200g củ cải tươi + 100ml nước rồi cho nạn nhân ăn.
Dailynhansam.com khuyến cáo quý khách hàng chỉ dùng nhân sâm khi được bác sĩ kê đơn và phải nhớ những thứ không nên dùng khi uống các loại thuốc có vị thuốc nhân sâm.
Tuyệt đối không dùng nhân sâm vào buổi tối và sau khi ăn.
 Liên hệ:
Địa chỉ: 37 Tạ Quang Bửu
Hotline: 0978 022 475
Nguồn: http://Dailynhansam.com

1 comment: